เข้มโทษปรับ-คุกปลอมสินค้า

เผย พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้าฉบับใหม่ บังคับใช้แล้ว เพิ่มโทษใช้สินค้าปลอมบรรจุในภาชนะบรรจุของจริง ปรับ 4 แสน คุก 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ พบทั้งสุรา น้ำมันเครื่อง ยาสระผม โดนมากสุด

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2559 ที่กรมฯ ปรับปรุงใหม่ ได้มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.2559 โดยได้เพิ่มเติมสาระสำคัญของกฎหมายให้มีบทลงโทษสำหรับการทำสินค้าปลอม ที่มีการนำหีบห่อหรือภาชนะที่แสดงเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่จดทะเบียนไว้ มาใช้บรรจุสินค้าที่ทำเอง เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นสินค้าของจริง ซึ่งผู้ทำผิด จะมีโทษปรับ 4 แสนบาท จำคุก 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ กฎหมายเดิม ไม่ได้มีโทษในการทำสินค้าปลอม แต่ภาชนะบรรจุหรือหีบห่อเป็นของจริง ซึ่งที่ผ่านมา ได้ใช้กฎหมายอาญา มาตรา 272 และ 275 จัดการ และมีโทษเบา คือ ปรับ 2 พันบาท จำคุก 1 ปี แต่กฎหมายใหม่ ได้กำหนดความผิดเอาไว้ และเพิ่มโทษให้รุนแรงขึ้น

“ที่ผ่านมา มีการพบว่ามีพ่อค้าแม่ค้ำนำภาชนะบรรจุที่เป็นของแท้ไปใส่ของปลอม เช่น สุรา น้ำมันเครื่อง ยาสระผม โดยเป็นการทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นของแท้ โดยล่าสุดได้มีการจับกุมแหล่งผลิตเหล้าปลอมได้กว่า 2,000 ขวด ยี่ห้อที่ถูกปลอม คือ แบล็ค เลเบิ้ล และเรด เลเบิ้ล โดยเอาวิสกี้ราคาถูก หรือเอาแอลกอฮอล์มาใส่แทน ส่วนไวน์ นำ Bin 2 มาติดฉลากใหม่เป็น Bin 389 เพื่อให้ขายได้แพงขึ้น และยังมีน้ำมันเครื่องที่พบว่ามีการปลอมมาก” นางนันทวัลย์กล่าว

นางนันทวัลย์กล่าวว่า พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า ยังได้ขยายการให้ความคุ้มครองไปยังเครื่องหมายเสียง เพื่อให้สามารถรับจดทะเบียนเสียงเป็นเครื่องหมายการค้าได้ นอกเหนือจากเครื่องหมายการค้าที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาที่มีการจดทะเบียนอยู่ในปัจจุบัน เช่น เสียงดนตรีจาการขายไอศกรีม เสียงเริ่มต้นรายการโทรทัศน์ เสียงเริ่มต้นรายการข่าว เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถใช้เครื่องหมายเสียงในการส่งเสริมการตลาดและเป็นประโยชน์ต่อการแข่งขันทางการค้า.

Cr : thaipost.net